คุณภาพหรือราคาที่คุณต้องการ

               สำหรับการถมดิน หรือ ถมที่ ไม่ว่าจะมีขนาดไหนก็ตามสิ่งที่หลายๆคนมักนำมาเป็นปัจจัยคือ ราคา เพราะหลายคนคิดว่ามันไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการนำดินมาถมๆ อัด ๆ แต่มันไม่ใช่แค่นั้น เพราะการถมดินคือรากฐานของการก่อสร้าง หากดินดีแน่นอนว่าการก่อสร้างจะทำได้สะดวก ดินมีความแน่น เหมาะสมกับการตอกเสาเข็มสำหรับการก่อสร้าง

                แต่เมื่อมีการประเมินราคาและตรวจสอบที่ดินที่ต้องการถมดินนั้น เชื่อว่าหลายๆคนเลือกผู้รับเหมาถมดินที่ถูกที่สุดเพราะต้องการประหยัดงบหรือประหยัดเงิน แต่สิ่งที่หลายๆคนมักลืมกันไปคือ คุณภาพของดินที่นำมาถม เพราะดินมีส่วนสำคัญสำหรับการก่อสร้าง อย่างเช่น ผู้รับเหมาที่คิดราคาถูกและไม่มีความซื่อสัตย์ไม่มีจรรยาบรรณ ก็จะเอาดินปนหิน ซึ่งหากมีเล็กน้อยก็คงไม่เป็นอะไรมากเพระอาจมีติดมา แต่ที่พบเจอและเป็นปัญหาคือ มันเป็นเศษหิน หรื อิฐหัก อิฐทุบจากที่มีการทุบอาคารต่างๆ เอามาถมในที่ดินเราแทนเป็นส่วนใหญ่และปิดหน้าด้วยดินดำหรือดินลูกรัง ซึ่งหากเราไม่ไปทำการตรวจสอบ หรือ ไม่มีความรู้ รับรองว่าโดนผู้รับเหมาที่ขี้โกงบอกว่าใช้ได้ ไม่มีปัญหาเอารถบดไม่นานก็แตกแล้วและแน่นด้วย ซึ่งตามหลักการแล้วนั้นดินที่เหมาะที่สุดคือ ดินลูกรัง ดินดำ หรือ ดินเหนียว ซึ่งไม่ควรมีเศษอิฐ หรือ หิน ก้อนใหญ่ๆ ปนมาหากมีมาก็ไม่ควรเกิน 20% ของดิน

                ซึ่งนี่คือปัญหาหนึ่งของการเลือกจ้างผู้รับเหมาราคาถูก หมายถึงดินก็จะไม่มีคุณภาพตามมาด้วย แต่ ราคาแพงก็ไม่ใช่ว่าจะดีไปทั้งหมดปัญหาต่างๆก็มีเหมือนกันลักษณะก็จะคล้ายๆกันคือคุณภาพของดิน การบดอัด ระยะเวลาการทำงาน ซึ่งข้อแนะนำหากคุณอยากได้ผู้รับเหมาที่มีคุณภาพ และ ได้ดินที่เหมาะสมมาถมที่เพื่อให้ที่ดินของคุณสามารถพร้อมจะสร้างบ้านได้และมีความแน่นของดินที่เหมาะสม ก็ควรเลือกจากผู้รับเหมาะที่เชื่อใจได้ เช่น มีผลงานยืนยันและการันตีคุณภาพ สามารถระบุที่มาของดิน หรือ สถานที่บ่อดินได้ เพราะบางคนนั้นกล้ารับประกันคุณภาพสามารถระบุที่มาของดิน หรือพาไปดูบ่อดินก็มี และ ที่สำคัญต้องมีการทำสัญญาเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเปรียบกันทั้งสองฝ่ายและเป็นการรับประกันผลงานด้วย  ดังนั้นในการเลือกผู้รับเหมาถมดิน สิ่งที่คุณต้องคำนึงเป็นอันดับแรกคือคุณภาพ ไม่ใช่ราคา เพราะราคานั้นถือเป็นเรื่องรองซึ่งหากคุณได้ผู้รับเหมาที่ทำงานดี ดินที่นำมาถมมีคุณภาพ รับรองว่าราคาที่คุณต้องจ่ายนั้นถือว่คุ้มค่า และ อีกสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือ การตรวจงานทุกระยะด้วยตนเอง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณเลือกผู้รับเหมาไม่ผิด และ ไม่เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ต้องการคำปรึกษาเรื่องถมดินสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท โชคชัยพัฒนา การโยธา 082-968-6478 ติดต่อ คุณสุรภัท www.thailandfills.com เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องของการถมดินที่คุณอยากรู้ เพราะเราคือผู้ชำนาญเรื่องถมดินตัวจริง