ถมที่บ่อมันยากกว่าที่คุณคิด

                 สำหรับการถมที่ดินที่มีสภาพเป็นบ่อโดยอาจเป็นทั้งบ่อน้ำตื้นขัง หรือ เป็นบ่อที่มีน้ำอยู่ ในการถมดินนั้นรับรองได้ว่ามีปัญหาและค่อนข้างยุ่งยากพอสมควรด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของที่ดินมักไม่เข้าใจ และ คิดว่ามันไม่ต่างจากการถมดินทั่วๆไป แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย

                สำหรับที่ดินที่เป็นบ่อนั้นการจะถมดินให้ได้คุณภาพของที่ดินที่เหมาะกับการก่อสร้างนั้นมีความแตกต่างกันอาทิเช่น หากที่ดินนั้นมีสภาพเป็นหนองน้ำตื้นๆ และ สภาพรอบๆที่ดินนั้นไม่ได้เป็นแอ่ง เป็นบ่อหรือมีลำน้ำการถมที่จะง่ายขึ้นเพราะเมื่อสูบน้ำออกจากที่ดินแล้ว โดยสูบลงท่อระบายน้ำจนน้ำหมดจากที่ดินและอาจทิ้งระยะเวลาเพื่อรอดูว่ามีน้ำผุดขึ้นมาอีกไหม ถ้าไม่มีก็ทำการถมดินและบดอัดได้เลย ซึ่งขั้นตอนต่างๆแน่นอนว่าต้องใช้ระยะเวลาในการทำงาน และ ค่าถมดินนั้นจะต้องสูงกว่าการถมที่ดินปรกติ เพราะอย่างที่กล่าวมาด้านบนว่มีหลายขั้นตอน และ นอกจากนี้ต้องดูระยะความสูงด้วยว่าต้องการถมสูงเท่าไหร่ ที่ดินบ่อนั้นลึกมากน้อยแค่ไหน ต่ำกว่าถนนมากหรือเปล่า ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญทั้งสิ้น

                ส่วนที่ดินที่เป็นบ่อลึก หรือ บริเวณโดยรอบยังมีสภาพเป็นแอ่งน้ำ หรือ หนองน้ำนั้น การทำงานจะยากกว่า เพราะต้องสูบน้ำออกจากที่ดินเดิม และ ต้องดูด้วยว่จะระบายออกไปทางไหน จะสูบลงบ่อน้ำ หรือ สูบลงท่อระบายน้ำ หรือ ใกล้ๆ มีทางน้ำธรรมชาติ เช่น ลำน้ำ ลำคลอง ซึ่งที่ดินแบบนี้มักจะอยู่ชานเมือง ซึ่งแน่นอนว่าค่าถมที่นั้นบางครั้งสูงถึง 7 หลักกันเลยทีเดียวและบางครั้งถมแค่ครั้งเดียวก็ยังไม่สามารถก่อสร้างได้ก็มี เพราะที่ดินบ่อนั้นหากมีความลึกมากเท่าไหร่นั้นหมายถึงความยากของการทำงานและปริมาณดินที่ต้องมากกว่าเพื่อให้ดินมีความแน่นและได้ระดับความสูง ซึ่งที่ดินลักษณะนี้นั้นส่วนใหญ่ปัจจุบันกลายเป็นโครงการจัดสรรตามชานเมืองนั่นเอง ซึ่งบางโครงการนั้นที่ดินเดิมเป็นบ่อปลา เป็นที่นาซึ่งแน่นอนว่าหากถมไม่ดีไม่ตากดินให้ดินมีความแน่นมากพอ รับรองได้ว่าทรุดทุกโครงการต่อให้บ้านราคาเป็นล้านๆ ก็ตาม เพราะสภาพที่ดินนั่นเอง ดังนั้นหากคุณมีที่ดินที่เป็นบ่อ แล้วต้องการจะถมเมื่อผู้รับเหมาแจ้งราคาก็อย่าคิดว่าเขาโก่งราคาหรือเอาเปรียบเลยเพราะอย่างที่กล่าวมาว่าขั้นตอนการทำงานมันเยอะมาก หรือ หากเป็นบ่อที่มีทั้งน้ำทั้งต้นไม้ รับรองได้ว่ากว่าจะถมได้ต้องเสียเวลาเคลียร์พื้นที่เป็นอาทิตย์ หรือ อาจจะเป็นเดือนก็ได้หากที่ดินมีขนาดใหญ่ และที่กล่าวมาคือความรู้ความเข้าใจสำหรับคนที่มีที่ดินเป็นบ่อและต้องการจะถม ต้องการคำปรึกษาเรื่องถมดินสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท โชคชัยพัฒนา การโยธา 082-968-6478 ติดต่อ คุณสุรภัท www.thailandfills.com เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องของการถมดินที่คุณอยากรู้