ทำไมต้องตากดินหลังถมเสร็จ

         การตากดินหลังถม หรือ การทิ้งช่วงระยะเวลาให้ดินทุรดตัว หรือ ยุบตัวให้เหมาะสม คืออะไร ปรกติเมื่อเราถมดินเสร็จแล้วก็จะมีการบดอัด ซึ่งส่วนใหญ่ผู้รับเหมาบางรายนั้น มีความละเอียดถี่ถ้วนในการทำงาน จะถมไปอัดไปเป็นระยะๆ โดยอาจใช้แทรกเตอร์คันที่เกลี่ยดินนั่นแหละวิ่งบดไปบดมา ทำซ้ำๆจนได้ระดับความสูงที่ต้องการก็จะทำการบดอัดให้แน่นหนาอีกครั้ง ก่อนที่จะทิ้งช่วงสำหรับการตอกเสาเข็มเพื่อก่อสร้าง

                ซึ่งเรื่องการตากดินนั้น มีความเชื่อกันมานมนานว่า ต้องทิ้งช่วงอย่างน้อย 6 เดือน หรือ มากกว่านั้นเพราะต้องการให้ดินอยู่ตัว หรือ เซตตัวให้เข้ากับดินเดิมและสภาพแวดล้อมก่อนถม หรือ บางคนถมก่อนช่วงฤดูฝนพอดี เลยต้องทิ้งช่วงเพราะฝนตกก่อสร้างลำบาก เลยกลายเป็นการตากดินไปโดยปริยาย และ หลังจากฝนตกก็มาดูสภาพดินและตากดินต่อเพื่อให้ดินมีความแห้งแข็งแน่นหลังจากโดนน้ำทำให้ทรุดในช่วงหน้าฝนและอาจมีการปรับสภาพดินอีกรอบเป็นต้น ซึ่งต้องดูตามความเหมาะสมของสภาพที่ดินเดิมด้วย นอกจากนี้ตามหลักการในการก่อสร้างนั้น ต้องมั่นใจว่าสภาพดินที่ถมนั้นพร้อมและเหมาะสมกับการก่อสร้างได้ เช่น ดินมีความแข็งหรือแน่นพอที่จะรองรับน้ำหนักวัสดุก่อสร้างต่างๆได้ดี โดยต้องดูจาการตอกเสาเข็ม ซึ่งหลายๆคนเชื่อว่าการตอกเสาเข็มลงดินนั้น หากลงง่ายก็หมายถึงดินที่อยู่ใต้หน้าดินมีความนิ่มเกินไป ยังไม่เหมาะกับการก่อสร้างเพราะอาจมีการทรุดตัวของสิ่งก่อสร้างได้ง่าย ส่วนการตอกเสาเข็มที่ตอกลงดินยากเกินไปก็หมายถึงดินมีความแข็งซึ่งทำให้ตอกเสาเข็มยาก ขุดหรือเจาะดินยาก อาจเกิดความเสียหายได้เช่น ตอกเสาเข็มแล้วเสาแตก หรือ หัก เป็นต้น ซึ่งดินที่เหมาะนั้นผู้รู้มักบอกว่าต้องไม่แข็งหรือแน่นเกินไป และ ไม่อ่อนนิ่มเกินไป  ซึ่งปัจจุบันมักทำการเจาะดินไปตรวจสอบหาค่าความหนาแน่นของดิน ก่อนการตอกเสาเข็มว่าดินมีความหนาแน่นและเหมาะสมหรือไม่ หรือ วิธีแบบช่างโบราณคือ ลงเสาเข็มทิ้งไว้หลายๆจุดก่อนการก่อสร้างจริงโดยลงไว้หลังจากได้ระยะเวลาที่ตากดินเหมาะสมแล้ว โดยตอกทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่งเพื่อดูการทรุดของเสาแต่ละต้นว่าทรุดตัวมากน้อยแค่ไหน และ หากจุดไหนทรุดต้องมีการเสริมดินหรือในการก่อสร้างต้องเสริมฐานรากให้แน่นหนา

                เรื่องของการถมดินนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนของการก่อสร้าง เพราะต้องเริ่มต้นจากการถมดิน หากถมดินได้ดีมีความแน่นหนา ได้ระดับที่เหมาะสม รับรองว่าปัญหาเรื่องการทรุดก็จะน้อยลง เพราะต้องยอมรับว่าพื้นดินมีการทรุดตัวโดยธรรมชาติแทบจะทุกปี โดยมีปัจจัยต่างๆที่เราคุมไม่ได้ ดังนั้นหากเราถมดินดีแน่นหนาทำฐานรากดีรับรองว่าบ้านเราจะทรุดตามธรรมชาติได้น้อยและทรุดตามธรรมชาติอย่างปลอดภัย ต้องการคำปรึกษาเรื่องถมดินสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท โชคชัยพัฒนา การโยธา 082-968-6478 ติดต่อ คุณสุรภัท www.thailandfills.com เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องของการถมดินที่คุณอยากรู้